2021: 80% công suất dây chuyền sản xuất chip 5nm của TSMC chỉ dành cho Apple

Việc TSMC là đối tác sản xuất chip bán dẫn chủ lực cho Apple đã không còn là chuyện quá bí mật hay mới mẻ. Một phần nguyên do Apple vẫn gắn bó keo sơn với TSMC chính là nhờ nỗ lực cải thiện công nghệ sản xuất chip bán dẫn trong kế hoạch dài hạn, cũng như đầu tư mạnh tay để đạt được mục tiêu những kế hoạch ấy.

 0
2021: 80% công suất dây chuyền sản xuất chip 5nm của TSMC chỉ dành cho Apple

Cũng phải thừa nhận ở chiều ngược lại, khi đang có được một khách hàng vô cùng béo bở là Apple, một đơn vị luôn cố gắng đẩy khả năng của chip bán dẫn tới cực hạn, thì TSMC cũng phải cố gắng hết sức để giữ chân “ông khách” này.

Một trong những phương án để TSMC giữ chân Apple, theo nguồn tin từ Đài Loan, đó là trong toàn bộ công suất sản xuất chip bán dẫn trên tiến trình 5nm của TSMC trong năm 2021 tới, họ dành ra những 80% chỉ phục vụ nhu cầu của Apple. Chi tiết nguồn tin này cho biết, hệ thống dây chuyền sản xuất thứ ba của TSMC sẽ đi vào sản xuất quy mô lớn ngay trong quý I năm 2021 tới. Khi dây chuyền này đã đi vào vận hành ổn định, mỗi tháng TSMC sẽ làm ra được 9.000 tấm wafer silicon đã “in” die chip bán dẫn, sẵn sàng xử lý và gia công thành sản phẩm thương mại.

Bên cạnh Apple, những công ty khác như Qualcomm, MediaTek, Broadcom hay một vài cái tên khác đều đã có được hợp đồng làm việc để TSMC gia công chip bán dẫn sản xuất trên tiến trình 5nm cho họ.

Trong năm tới, sẽ có không ít sản phẩm của Apple được trang bị chip bán dẫn do TSMC sản xuất trên tiến trình 5nm. Bản thân TSMC cũng có vài tiến trình 5nm khác nhau phục vụ những nhu cầu và tầm giá của đối tác khác nhau, từ 5nm, 5nm+ và cuối cùng là enhanced 5nm. Không rõ những sản phẩm mới của Apple sẽ được TSMC chế tác chip trên tiến trình nào.

Nhưng khi tổng hợp qua một lượt, chúng ta sẽ thấy 2021 cũng sẽ là một năm vô cùng bận rộn của cả Apple lẫn TSMC. Đầu tiên là tin đồn iPad Pro mới sẽ được trang bị chip A14Z Bionic và màn hình mini-LED, sản phẩm đầu tiên của Apple trang bị màn hình công nghệ này. Kế đến là iMac mới, được đồn đoán sẽ trang bị chip A14T, hay M2, tên thương mại là gì chưa ai biết. Chiếc iMac này hoàn toàn có thể là mẫu máy tính trang bị Apple Silicon đầu tiên hỗ trợ GPU ngoài, hoặc có GPU rời thay vì tích hợp như chip M1. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là iPhone 13, dự kiến ra mắt tháng 9 với chip A15 Bionic, cũng được sản xuất trên tiến trình 5nm.

Theo WCCFTech

Bạn nghĩ sao ?

like

dislike

love

funny

angry

sad

wow

Macplanet Trang tin tức số 1 dành cho các tín đồ của Apple!