Chế độ Night Shift trên iPhone/iPad không hề tác động gì đến việc đi ngủ của người dùng cả

Một nghiên cứu từ Đại học Brigham Young (BYU) được công bố trên tạp chí Sleep Health đã chỉ ra rằng Night Shift trên thiết bị của Apple và Chế độ ban đêm nói chung trên các thiết bị thông minh không có tác động nào đến việc đi ngủ của người dùng cả.

Chế độ Night Shift trên iPhone/iPad không hề tác động gì đến việc đi ngủ của người dùng cả

Hiểu nôm na là cho dù chúng ta có bật chế độ ban đêm hay không thì việc sử dụng thiết bị di động vẫn bình thường, không giúp hạn chế sự phụ thuộc vào điện thoại là bao, thậm chí cũng không giúp cho việc đi vào giấc ngủ dễ hơn.

BYU tiến hành khảo sát với 167 thanh niên trong độ tuổi từ 18 đến 24 sử dụng điện thoại hàng ngày. Những người tham gia được chia làm 3 nhóm:

  • Nhóm 1: Bật Night Shift khi sử dụng iPhone vào ban đêm
  • Nhóm 2: Tắt Night Shift khi sử dụng iPhone
  • Nhóm 3: Hoàn toàn không dùng điện thoại trước khi đi ngủ


Tất cả 167 người tham gia sẽ phải dành 8 giờ trên giường và được đeo máy đo gia tốc trên cổ tay để ghi lại hoạt động ngủ. Những nhóm có sử dụng điện thoại trước khi ngủ thì được cài thêm ứng dụng theo dõi trên điện thoại. Các nhà nghiên cứu đã đo tổng thời lượng ngủ, chất lượng giấc ngủ, thức dậy sau khi bắt đầu ngủ và thời gian đi vào giấc ngủ.

Kết quả, không có bất kỳ sự khác biệt đáng kể nào giữa ba nhóm bên trên.

Sau đó, các nhà nghiên cứu chia những người tham gia thành hai nhóm mới:

  • Nhóm ngủ trung bình khoảng 7 giờ
  • Nhóm khác ngủ trung bình ít hơn 6 giờ.

Kết quả:

  • Trong nhóm ngủ lâu hơn, những người không sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ “có chất lượng giấc ngủ tốt hơn so với cả những người sử dụng điện thoại bình thường và những người sử dụng Night Shift.”
  • Trong nhóm còn lại, Night Shift không ảnh hưởng đến kết quả giấc ngủ.


Qua nghiên cứu thấy được rằng việc không sử dụng điện thoại trước khi ngủ có thể giúp cải thiện giấc ngủ, nhưng việc bật hay tắt Night Shift không ảnh hướng đến chất lượng giấc ngủ và việc đi vào giấc.

“Điều này cho thấy rằng khi bạn quá mệt mỏi, bạn sẽ ngủ thiếp đi bất kể bạn đã làm gì trước khi đi ngủ”, giáo sư tâm lý học Chad Jensen của BYU chia sẻ.

Nguồn: bgr.com

Bạn nghĩ sao ?

like
1
dislike
0
love
0
funny
0
angry
0
sad
0
wow
0