SteamVR chính thức ngừng hỗ trợ macOS chỉ sau chưa đầy 3 năm giới thiệu tại sự kiện WWDC 2017
Hồi tháng 6/2017, Apple giới thiệu bộ API xử lý đồ họa Metal hỗ trợ các ứng dụng thực tế ảo chạy trên nền macOS. Khi ấy, Valve cũng đang thúc đẩy thị trường game và ứng dụng VR, hợp tác với HTC để phát triển kính Vive và hỗ trợ nó như một sản phẩm chính thức để chơi game VR trên Steam.
Giờ đây Valve đã tự phát triển được kính thực tế ảo Valve Index, và đối với nhiều gamer chiếc kính giá nghìn Đô là sản phẩm cao cấp nhất mà một người mê game thực tế ảo có thể sở hữu, nhất là sau thành công của Half-Life Alyx, tác phẩm game mới nhất của Valve.
Tuy nhiên sau chưa đầy 3 năm hỗ trợ người dùng Mac, cuối cùng Valve đã phải đi đến quyết định dừng hỗ trợ thực tế ảo cho những người dùng máy tính của Apple. Theo tuyên bố chính thức của Valve trên diễn đàn của SteamVR, họ cho biết đã “dừng hỗ trợ macOS để hỗ trợ tốt hơn cho Windows và Linux.”
Thực tế thì điều này cũng không ảnh hưởng gì nhiều tới anh em chơi game chúng ta, vì gần như chẳng có game thực tế ảo nào hỗ trợ cho nền tảng macOS cả. Ngay cả những chiếc MacBook Pro cấu hình mạnh nhất cũng không đủ sức tải nổi đồ họa game xuất hình ảnh lên những chiếc kính của Oculus hay của Valve. Theo số liệu của Upload, khảo sát phần cứng gần đây nhất cho thấy chỉ có 4% gamer cài Steam trên macOS. Con số này với những người chơi game thực tế ảo còn thấp hơn, hoặc thậm chí có thể gần như không tồn tại. Quyết định ngừng hỗ trợ SteamVR của Valve sẽ ảnh hưởng nhiều hơn tới các nhà phát triển nội dung thực tế ảo, vì trên macOS vừa phát triển vừa test nội dung được trên cùng một máy tính.
Ở một khía cạnh khác, đối với Apple, khi họ tập trung hướng tới những nhà sáng tạo chuyên nghiệp thông qua những cỗ máy đắt tiền như Mac Pro hay iMac Pro, việc SteamVR ngừng hỗ trợ đồng nghĩa với việc Valve coi macOS không đáng để đầu tư sức người và sức của. Cũng cần nhớ rằng SteamVR hiện giờ vẫn là một trong những nền tảng phần mềm nhiều người sử dụng nhất khi nói về game thực tế ảo.
Bạn nghĩ sao ?