Thiết kế sản phẩm của Apple đã thay đổi từ khi Jony Ive nghỉ

Apple trước giờ vẫn nổi tiếng rằng họ ưu tiên thiết kế hơn so với tính năng. Điều đó rất đúng dưới thời của Jony Ive khi mà Ive vẫn còn nắm vị trí cực kì quan trọng ở mảng design của Apple.

Thiết kế sản phẩm của Apple đã thay đổi từ khi Jony Ive nghỉ

Nhưng giờ Jony Ive đã không còn ở Apple, có vẻ như triết lý đó đang thay đổi, thể hiện rõ nhất ở chiếc MacBook Pro và iPhone mới.

Kể từ Jony Ive nghỉ việc ở Apple hồi cuối năm 2019, chúng ta đã thấy những sản phẩm thực dụng hơn. Từ iPhone, Apple TV cho đến MacBook đều đã không còn ở cái thời “kệ bà người dùng đi, cái này nhìn đẹp là được”.

Dòng MacBook Pro 14 và MacBook Pro 16 mới của Apple có thiết kế vuông vức hơn, trông giống nhưng con MacBook Pro 2005 ngày xưa, và nó đã mang các cổng kết nối phổ biến trở lại, bao gồm HDMI, MagSafe và cả khe thẻ nhớ SD. Chỉ duy nhất cổng USB-A là bị bỏ đi, còn lại thì cổng ngày xưa đã quay trở lại đầy đủ.

Tất nhiên điều này khiến con máy Mac nhìn xấu hơn trước, đó là chưa kể đến màn hình tai thỏ mới, và không còn sạch, gọn như MacBook Pro từ 2016 đến 2019. Đổi lại, người dùng có nhiều cổng hơn để dùng, không còn phải dùng adapter nữa, và MagSafe quay trở lại như là một cách ghim sạc cực kì tiện lợi và an toàn (do dây sạc sẽ tự rơi ra khi có người đụng vào dây, không kéo cả laptop rơi xuống đất). Và webcam giờ đã lên độ phân giải 1080p, thứ mà rất ít laptop sở hữu vào thời điểm này, còn các webcam 1080p rời thì có kích thước rất lớn.

Rồi remote của Apple TV cũng vừa được làm mới hồi tháng 5. Hồi trước cái remote của Apple TV nhìn sang và hiện đại hơn hẳn, nhưng người dùng dễ nhấn nhầm khi cầm ngược. Remote mới quay lại kiểu dáng cũ và vuông vức hơn.

iPhone với cạnh bo cong cũng đã không còn. Cạnh cong dễ gây hư hỏng hơn khi bị rơi mà mặt bên chạm đất.

Những thứ này có thể đã bắt đầu diễn ra dưới thời của Ive ngay trước khi ông rời Apple, nhưng Evans Hankey, người hiện đang lãnh đạo mảng thiết kế công nghiệp của Apple, rõ ràng đã tìm được cách để thay đổi triết lý này và thay đổi cả những sản phẩm quan trọng của Apple.

Paul Found, giảng viên thiết kế công nghiệp ở Đại học University for the Creative Arts tại Canterbury, Anh, nhận xét: “Kể từ khi Jony Ive nghỉ, không còn một động lực lớn để ưu tiên thẩm mỹ hơn tính năng. Những người kế nhiệm giờ đã lắng nghe xem người dùng nói gì”.

Apple từ trước đến nay nổi tiếng vì họ thích làm thiết kế không giống những sản phẩm khác tương tự. Có thể đây là điều quan trọng, thứ làm cho Apple chính là Apple. Nếu Apple nghe theo mọi lời góp ý từ khách hàng, có thể chúng ta đã không bao giờ có iPhone, iPad, Apple đã không bao giờ trở thành một công ty như hiện nay. Ngay từ chính slogan ngày xưa của công ty đã là “Think Different”, tức là nghĩ khác đi. Việc sản phẩm Apple hấp dẫn với người dùng, cũng như việc Apple có thể định giá và bán giá cao, có phần đóng góp quan trọng của tính thẩm mỹ.

Nhưng đôi khi cũng cần lắng nghe người dùng, nhất là khi tính thẩm mỹ đã vượt qua cái tính năng, vì có khi lúc đó bạn sẽ bị mất khách hàng. Ví dụ, những người dùng chuyên nghiệp, những người hay chỉnh phim ảnh, những người làm nhạc, vẽ, đồ họ… sẽ bỏ không mua MacBook nếu họ gặp khó khăn khi cắm cá cmón đồ của mình vào laptop.

Dieter Rams, một chuyên gia về thiết kế dành cho người dùng và cũng là người có ảnh hưởng lớn đến Ive, có một bộ 10 quy tắc về “thiết kế tốt”. Trong đó có mục số 3 là “thiết kế tốt là phải đẹp”, nhưng cũng đừng quên phải có mục 2 và 4: “thiết kế tốt phải làm cho sản phẩm hữu ích” và “thiết kế tốt giúp sản phẩm trở nên dễ hiểu”.

Nguồn: Bloomberg

Bạn nghĩ sao ?

like

dislike

love

funny

angry

sad

wow