10 năm trước Apple giới thiệu chiếc iPad thế hệ đầu tiên

Sức ảnh hưởng của iPad nhiều đến mức người ta có thể gọi bất kỳ chiếc máy tính bảng nào là “iPad” cho dù nó là sản phẩm của hãng nào đi chăng nữa.

10 năm trước  Apple giới thiệu chiếc iPad thế hệ đầu tiên

10 năm trước, Steve Jobs bước lên sân khấu và giới thiệu iPad, khoảnh khắc chứng kiến sự thay đổi của cả ngành công nghiệp thiết bị cầm tay. Ngay từ khi ra đời, nhiệm vụ của iPad không phải là thay thế cho máy laptop mà là một sản phẩm nằm đâu đó ở giữa smartphone và laptop. Jobs trình làng iPad chỉ vài ngày sau khi triển lãm CES kết thúc, thời điểm mà máy dòng máy Netbook (những chiếc laptop siêu nhỏ gọn) dường như đang thống trị về mặt doanh số. 

“Chúng chậm chạp, chất lượng màn hình kém và chạy những phần mềm PC cũ kỹ", Jobs thẳng thừng nhận định. "Chúng không vượt trội ở latop ở bất kỳ khía cạnh nào và thực chất chỉ là mấy cái máy laptop giá rẻ”. Lời đáp trả của Apple đối với netbook đó chính là một chiếc máy tính bảng với màn hình cảm ứng kích thước 9,7 inch. Từ thiết bị này, người dùng có thể truy cập trình duyệt và mọi thứ chỉ bằng cách chạm. Jobs và Apple được cho là đã vượt qua ranh giới của việc truy cập internet vào thời điểm đó. CEO Apple lúc bấy giờ còn khẳng định iPad sẽ mang đến “trải nghiệm duyệt web tốt chưa từng có”. 

Triết lý của Jobs là phải có một thiết bị lai giữa laptop và điện thoại thông minh, mang đến khả năng lướt web, email, xem ảnh, video, chơi nhạc, chơi game và đọc ebook tốt nhất. Nếu không làm được điều này tốt hơn 2 loại thiết bị hiện có, iPad không có lý do gì để tồn tại, theo Jobs. Tại CES năm đó, Steve Ballmer, Giám đốc điều hành của Microsoft thời ấy đã giới thiệu với công chúng chiếc HP Slate, một chiếc máy tính chạy Windows 7 với màn hình cảm ứng. Hãy nhìn cách hoạt động của nó ở video dưới này, và thử tưởng tượng lại cái cảm giác mượt mà của lần đầu tiên bạn được tiếp xúc với cái iPad chạy trên nền iOS thời điểm ấy, rõ ràng, Jobs không hề kiêu ngạo khi liên tục chế giễu sản phẩm của Microsoft về bản chất chỉ là kiểu “bình mới rượu cũ”. 

Tại thời điểm ra mắt, phản ứng đầu tiên của truyền thông là không mấy tích cực với iPad, một số nhà phân tích thậm chí còn dự đoán nó sẽ thất bại trước khi nhìn thấy sản phẩm. Tờ Wired lúc đó cũng cho rằng nó chẳng khác gì một cái iPhone khổng lồ. Ngay trong ngày mở bán đầu tiên, 300.000 chiếc iPad đã được bán ra, và chưa đầy 2 tháng sau, doanh số đã lên đến 2 triệu máy. Năm 2010, Apple bán tổng cộng 7,5 triệu chiếc iPad, 32,4 triệu máy vào năm 2011; 58,3 triệu máy vào năm 2012 và 71 triệu máy vào năm 2013. Tính đến thời điểm này, 350 triệu chiếc iPad đã đến tay khách hàng trên toàn thế giới. 

Đối đầu với Apple trên thị trường máy tính bảng không phải chỉ có các thiết bị chạy Windows mà còn cả Android. Samsung tung ra dòng Galaxy Note cho cả điện thoại và máy tính bảng gần 2 năm sau khi iPad trình làng. Amazon cũng ra mắt loạt máy tính bảng với tên gọi Fire, trở thành một trong những đối thủ đáng gờm nhất đối với Apple về mặt doanh số nhờ vào giá bán cực thấp. Android dường như phải vật lộn để thích ứng với kích thước màn hình to hơn, và không phải nhà phát triển nào cũng mặn mà với việc phát triển phiên bản app dành cho máy tính bảng. 

Nói nôm na, trong suốt một thời gian dài, việc bạn dùng một chiếc máy tính bảng chạy Android không khác gì sử dụng một chiếc điện thoại Android phóng to. Điều này khác hoàn toàn nếu dùng iPhone và iPad mặc dù cả 2 đều vận hành trên cùng 1 nền tảng. Sự thành công của dòng điện thoại Galaxy Note và thử nghiệm của Apple với dòng iPad Mini dường như đã mở ra một thị trường mới, nơi mà những chiếc điện thoại to lại trở nên được ưa chuộng hơn so với máy tính bảng. Trên thực tế là cho đến hiện tại, iPad vẫn không có một đối thủ cạnh tranh nào thực sự rõ ràng. Amazon, Samsung, Microsoft và các công ty khác chỉ đơn giản là tạo ra một phần khác của thị trường máy tính bảng, khiến cho Apple ngày càng trở nên đặc biệt hơn. 
 

Thành công là thế, nhưng Apple vẫn đang thích nghi với nhu cầu thị trường chứ không phải ngồi im. iPad những thế hệ gần đây bắt đầu hoạt động được với bàn phím bán kèm và bút. Chúng là những thứ được xem như chìa khóa cho thị trường máy tính bảng Windows trong nhiều năm, và Apple cũng đã tinh chỉnh nền tảng đề tạo ra cái gọi là “iPadOS”, giúp nó thực hiện được nhiều tác vụ giống laptop hơn. iPad từ khi ra đời vẫn mang sứ mệnh là một thiết bị lai, nó chưa từng giết chết netbook mà chỉ thúc đẩy việc máy tính xách tay có màn hình cảm ứng trở nên phổ biến hơn. 

iPad của Apple rõ ràng đã thay đổi thị trường máy tính bảng, nhưng với định hướng hiện tại, nhiều người kỳ vọng thiết bị này còn tiếp tục trở nên mạnh mẽ hơn trong tương lai. iPad không thay thế laptop, nhưng nó đang dần giúp người dùng giải quyết công việc một cách nhanh chóng và đơn giản hơn. Và với việc ngày càng có nhiều nhà phát triển lớn tạo ra hẳn một phiên bản ứng dụng dành cho iPad, tiềm năng của chiếc máy này có lẽ sẽ còn rất lớn trong tương lai. 
 

Nguồn: The Verge

Bạn nghĩ sao ?

like
0
dislike
0
love
0
funny
0
angry
0
sad
0
wow
0