Q1/2024: Dù vẫn dẫn đầu nhưng thị phần của Apple trong mảng tablet đã giảm
Báo cáo từ IDC cho biết, từ Q1/2023 đến Q1/2024, Apple đã mất đi khoảng 3% thị phần tablet trên toàn cầu, giảm từ 35.2% xuống còn 32%, tương đương với khoảng 1 triệu máy. Đây là tín hiệu không mấy vui vẻ khi mà Apple chuẩn bị tổ chức sự kiện giới thiệu iPad mới.
Cùng kì năm ngoái, Apple đã bán ra 10.8 triệu máy, nhưng ở năm nay con số này dừng lại ở 9.9 triệu máy. Trong khi đó với Samsung, số lượng máy bán ra trong cùng khoảng thời gian này lại tăng từ 6.7 triệu lên 7.1 triệu, từ đó thị phần được gia tăng từ 21.7% lên 23.2%.
Nguyên cả năm 2023, Apple không làm mới bất kì mẫu iPad nào, do đó iPad Pro M2, iPad Air 6, iPad 10 và iPad mini 6 đang là những thế hệ iPad mới nhất của Apple. Thế nhưng trong mảng tablet Android, cũng chỉ có Huawei, Xiaomi hay Lenovo là có doanh số tăng cùng với thị phần, ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng. Riêng Samsung cũng có tình hình giống với Apple, khi ghi nhận mức tăng trưởng âm, thị phần giảm từ 23/2% xuống còn 21.7%, giảm từ 7.1 triệu máy xuống còn 6.7 triệu máy xuất xưởng.
Huawei vẫn giữ vị trí số 3, Xiaomi vị trí thứ 5 với mức tăng trưởng 92.6%, Lenovo leo lên vị trí thứ 4 với thị phần 7%.
Từ lâu thì iPad vẫn luôn là vô đối trong mảng tablet, hiện tại và có lẽ tương lai lâu dài hơn cũng không có gì thay đổi nhiều, nhưng việc Apple bán ít iPad lại cũng là một vấn đề. Đêm nay sẽ có iPad mới, nhưng dự kiến mức giá sẽ cao hơn các thế hệ hiện tại, liệu người dùng có sẵn sàng bỏ ra số tiền nhiều hơn để mua iPad mới hay không.
IDC.
Bạn nghĩ sao ?