Đổi mới, kiên trì, thấu hiểu: Cách Apple vượt qua thời kì đen tối
Dù có những nơi đã bắt đầu mệt mỏi khi phải đối phó với dịch bệnh, Apple dường như đã cân bằng được sự ảnh hưởng ấy. Vậy, Apple đã làm gì để đối mặt với dịch bệnh toàn cầu này, và chúng ta có thể học được gì từ họ?
Sự đổi mới
Phản hồi gần đây và trực tiếp nhất của Apple đối với đại dịch COVID-19 chính là cho ra mắt ứng dụng và website liên quan đến COVID-19, dựa trên sự giúp đỡ của CDC.
Apple đã cho ra mắt một công cụ sàng lọc nguồn thông tin nhờ vào sự giúp đỡ của CDC để giúp mọi có thể hiểu rõ và thực hiện những hành động thích hợp để bảo vệ sức khoẻ trước sự bùng phát của COVID-19. Website COVID-19 và ứng dụng COVID-19 đã xuất hiện trên App Store. Đây là sản phẩm được hợp tác giữa CDC, Lực lượng đặc nhiệm Nhà Trắng chống coronavirus và Cơ quan Quản lý khẩn cấp Liên bang, để giúp người dân trên khắp đất nước dễ dàng nắm bắt thông tin đáng tin cậy và sự hướng dẫn kịp thời khi Hoa Kỳ đang là một “ổ dịch”.
Mọi người ở Hoa Kỳ đều có thể truy cập ứng dụng và website COVID-19, điều đó nghĩa là họ sẽ dễ dàng nắm bắt thông tin chính xác, nhanh chóng và dễ dàng. Họ có thể hỏi về các triệu chứng bệnh và tìm hiểu thêm về việc hạn chế di chuyển cũng như các việc nào nên làm bây giờ. Đặc biệt, Apple sẽ không lấy bất kì thông tin cá nhân cuat bạn, chỉ lấy thông tin phản hồi về việc bạn dùng ứng dụng như thế nào. Các thông tin khác sẽ được ẩn danh.
Apple không phải công ty duy nhất thực hiện đổi mới. Có rất nhiều công ty trên thế giới đang từng bước làm tốt vai trò của họ hết sức có thể. Một trong những câu chuyện thú vị đó là các đội đua xe F1 hợp sức để hỗ trợ sản xuất máy thở, gọi là “Dự án Pitlane”. Ngoài ra tại Anh, công ty máy hút bụi toàn cầu Dyson vừa hộ trợ 10,000 máy thở dựa trên nguyên mẫu ConVent.
Apple còn đưa ra ý kiến mới hỗ trợ học sinh và giáo viên phải làm việc và học từ xa cho các giáo viên Hoa Kỳ phải làm việc online.
Thấu hiểu
Apple đã thể hiện được lòng tốt và sự rộng lượng của mình nhờ vào việc họ phản ứng như thế nào với đại dịch. Đầu tháng 3, Apple thông báo rằng họ đã quyên góp được 15 triệu đô trên toàn thế giới. Số tiền dùng để giúp đỡ người bệnh và giảm bớt tác động kinh tế trong phạm vi địa phương, quốc gia và quốc tế.
Chẳng những thế, họ còn đóng góp thêm 10 triệu khẩu trang cho các cơ sở y tế ở cả Mỹ và châu Âu. CEO Tim Cook tiết lộ rằng bộ phận vận hành đã cố gắng “tìm và mua khẩu trang từ chuỗi cung ứng của chúng tôi kết hợp với các chính phủ trên toàn thế giới.”
Apple trướcc đó cũng đã đóng góp một khoản lớn các vật dụng y tế cho Cơ quan Bảo vệ Dân sự Ý vào tuần trước. Công ty này còn là một trong những chuỗi bán lẻ đầu tiên tìm cách ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh bằng cách đóng cửa các cửa hàng trên thế giới, ngay cả khi chính phủ và chính quyền chưa bắt buộc điều này. Đương nhiên, vấn đề tài chính của Apple khá mạnh so với các công ty khác, họ có thể giải quyết được số doanh thu bị thâm hụt của các cửa hàng. Apple đã không ngần ngại trong việc bảo vệ nhân viên và khách hàng. Họ có thể chờ đợi những quyết định đóng cửa từ những thị trường tương ứng nhưng họ đã chủ động chọn sự an toàn thay vì lợi nhuận.
Sự kiên trì
Không kể đến những hành động và phản ứng của Apple đối với dịch bệnh, họ cũng đã thành công trong một vấn đề quan trọng khác – sự kiên trì. Trong khi hầu hết thế giới đang thay đổi nhanh chóng và phần lớn cuộc sống thường ngày của mọi người bị thay đổi (có thể là mãi mãi), Apple vẫn tìm cách duy trì hoạt động kinh doanh trong khả năng có thể.
Đầu tiên, họ tuyên bố vẫn sẽ tiếp tục với WWDC 2020 vào tháng 6 theo hình thức online. Trụ sở của Apple tại Cupertina, California cho biết họ sẽ tổ chức Hội nghị Các nhà phát triển toàn cầu năm 2020 hằng năm vào tháng 6. Trong năm thứ 31, WWDC 2020 sẽ sử dụng hình thức online với nội dung dành cho khách hàng, báo chí và các nhà phát triển. Sự kiện trực tuyến này sẽ là cơ hội cho hàng triệu nhà phát triển mới và sáng tạo có thể tiếp cận sớm công nghệ iOS, iPadOS, macOS, watchOS và tvOS trong tương lai và có thể học hỏi cái kĩ sư của Apple trong việc xây dựng các trải nghiệm để nâng cao chất lượng cuộc sống cho các khách hàng trên toàn thế giới.
Tuần trước, Apple cũng đã công bố một số sản phẩm mới tuyệt vời bao gồm Macbook Air, iPad Pro và bản cập nhật của Mac Minis. Một trong những điểm nổi bật của Apple là ra mắt sản phẩm vào thời điểm này. Như đã nói trên, tất cả các cửa hàng bán lẻ của Apple đã đóng cửa và kinh tế thì không ổn định, công nghệ mới có lẽ không phải ưu tiên hàng đầu của mọi người hiện giờ. Tuy nhiên, Apple chọn tiếp tục phát triển các sản phẩm mới, mang đến cho chúng ta không chỉ tia hi vọng giữa không khí dịch bệnh mà còn là lời động viên cuộc sống sẽ vẫn tiếp diễn dù trong hoàn cảnh nào.
Bạn nghĩ sao ?