AirPods thành công nhờ Apple nghiên cứu kỹ kết cấu đôi tai con người

Thử tưởng tượng như thế này, một công ty mở một mảng sản phẩm hoàn toàn mới, giữa một môi trường cạnh tranh gần như khốc liệt nhất thế giới công nghệ. Chỉ trong 3 năm, doanh thu của mảng sản phẩm này đã vượt qua doanh thu của vài công ty lớn, từ AMD, Spotify, Snap và Shopify. Mảng đó chính là AirPods của Apple.

AirPods thành công nhờ Apple nghiên cứu kỹ kết cấu đôi tai con người

Cặp tai nghe không dây ước tính đã đem về cho Apple khoảng 7,3 tỷ USD trong năm 2019 vừa rồi, còn trong năm 2018 doanh thu AirPods là khoảng 3,3 tỷ USD, tương đương 121% tốc độ phát triển doanh thu. Nếu nhắc lại việc ra mắt AirPods trong sự kiện tháng 9/2016, sản phẩm chỉ được giới thiệu có 5 phút trên sân khấu này kỳ thực có khả năng kinh doanh quá ổn.

Ban đầu, AirPods được tạo ra để trở thành một món phụ kiện dành cho iPhone 7 và 7 Plus, khi thế hệ điện thoại này của Apple bị bỏ cổng audio 3.5mm. Nhưng rồi nó trở nên phổ biến, và đến năm 2019, AirPods Pro ra mắt, sở hữu thiết kế được cải tiến, và quan trọng hơn, có cả tính năng chống ồn chủ động. Nhắc lại thêm lần nữa là, sản phẩm hot này của Apple thực tế còn chẳng được giới thiệu, cứ thế âm thầm bán ra thị trường sau một bài viết trên trang chủ của Apple.

Greg Joswiak, phó chủ tịch mảng marketing sản phẩm của Apple thừa nhận rằng: “Sự phổ biến của AirPods lan nhanh như đám cháy. Nó thực tế còn ấn tượng hơn cả những gì chúng tôi có thể mong đợi.” Bản thân chiến lược giá sản phẩm của AirPods được Apple đặt ra cũng khá khác thường so với truyền thống của họ. Giá AirPods rất cạnh tranh. Và khi AirPods Pro ra mắt, bỗng dưng nó trở thành sản phẩm để các hãng khác chọn làm biểu mẫu so sánh về hiệu năng, dù trước đó tai nghe true wireless có active noise cancelling đã chẳng còn xa lạ gì với người tiêu dùng.

So sánh với Apple Watch, thứ phải mất vài năm mới trở nên phổ biến trên thị trường, thành công của AirPods gần như là ngay lập tức, nhờ mức giá rẻ dễ tiếp cận hơn nhiều so với Apple Watch. Theo Joswiak, Apple “đã có tầm nhìn cho các sản phẩm không dây từ vài năm” trước khi AirPods được ra mắt: “Chúng tôi có sản phẩm không dây tuyệt vời là iPhone. Nhưng rồi thứ kỳ lạ là khi bạn nhìn thấy mọi người dùng tai nghe có dây. Ngay lúc ấy bạn nghĩ rằng, tại sao còn phải dùng tai nghe có dây?”



Một trong những điều đáng chú ý trong quá trình phát triển AirPods chính là một sản phẩm trong quá khứ của Apple, cặp tai nghe EarPods bán kèm iPod và iPhone. Năm 2009, 8 năm sau khi ra mắt cặp tai nghe EarPods đầu tiên, Apple nhận ra rằng họ cần phải chỉnh sửa lại hoàn toàn thiết kế tai nghe để tránh tình trạng rò rỉ âm thanh và không nằm gọn trong lỗ tai người đeo. Và thế là họ hợp tác cùng đại học Stanford để thu thập dữ liệu, đo đạc kích thước đôi tai con người. Lượng dữ liệu khổng lồ này được Apple sử dụng để mô phỏng một cặp tai nghe mới hoạt động chính xác hơn, từ bản vẽ trên máy tính cho đến bản mẫu trong phòng nghiên cứu. Nền tảng của những nghiên cứu này tạo ra AirPods Pro.

Joswiak cho biết: “Chúng tôi đã làm việc với đại học Stanford để quét 3D khuôn tai của hàng trăm người khác nhau để tạo ra một thiết kế chung nhưng hoạt động hoàn hảo trên mọi đôi tai. Với AirPods Pro, chúng tôi thậm chí còn đẩy những nghiên cứu này đến một tầm xa hơn, dữ liệu cũng nhiều hơn. Điều đó cho phép chúng tôi có thể phát triển một thiết kế có thể dùng được với tuyệt đại đa số mọi người trên toàn thế giới khi kết hợp với 3 cặp eartip đi kèm trong hộp.”



Dù ấn tượng là vậy, nhưng dĩ nhiên cũng không thể bỏ qua những chỉ trích nhắm vào AirPods từ phía những nhà bảo vệ môi trường. AirPods không thay được pin, gửi bảo hành về Apple Store đồng nghĩa với việc chiếc tai cũ của người dùng sẽ bị bỏ đi và Apple sẽ thay thế cho một chiếc mới. Dù cách này vẫn cho phép Apple tái chế một phần nào đó những chất liệu trong chiếc AirPods đã bị hỏng, nhưng vẫn có nhiều người chọn cách khác, đó là vứt cặp AirPods vào sọt rác rồi đi mua một cặp mới.

Cùng lúc, Apple đang thống trị hai thị trường thiết bị không dây: Đồng hồ thông minh và tai nghe true wireless. Hẳn các bạn cũng đã nghe đâu đó về việc Apple Watch có doanh số vượt xa cả ngành đồng hồ Thụy Sỹ cộng lại, điều đó là có thật. Thậm chí cũng đang có vài tin đồn về cặp AirPods Studio và đôi chiếc kính AR thực tế ảo tăng cường mà Apple đang phát triển và sắp cho ra mắt nữa. Thực sự không khó để nhận ra rằng, Apple đang muốn mượn thị trường thiết bị không dây của họ để tăng tỷ lệ người dùng những dịch vụ mà họ phát triển và cung cấp ra thị trường.

Theo Wired

Bạn nghĩ sao ?

like
1
dislike
0
love
0
funny
0
angry
0
sad
0
wow
0