Dự án Apple Car: thiết kế của Jony Ive, sự hoài nghi của Federighi và sự cố suýt đâm người đi bộ
Project Titan - tên mã dự án phát triển xe tự hành của Apple đã được nhắc đi nhắc lại từ nhiều năm qua kể từ khi cái tên này được hé lộ.
Dường như Project Titan vẫn chưa đi tới đâu sau nhiều lần thay đổi người dẫn đầu, thay đổi chiến lược và còn nhiều vấn đề khác nữa. Một báo cáo mới của The Information liên quan tới câu chuyện này đã lần đầu đưa ra ánh sáng những sự thật về Apple Car, bao gồm thiết kế của chiếc xe, vai trò của Jony Ive, sự hoài nghi của Craig Federighi và một vài sự cố nhất định.
Sự hỗn loạn của dự án Apple Car
Craig Federighi, Phó chủ tịch cấp cao về kỹ thuật phần mềm của Apple, là người tỏ ra rất hoài nghi về Dự án Titan của Apple. Dù không trực tiếp tham gia vào quá trình phát triển Apple Car, Federighi được cho là đã bày tỏ mối quan ngại riêng của ông với một số giám đốc điều hành khác tại Apple. CEO Tim Cook trong khi đó chỉ giám sát từ xa và hiếm khi có mặt tại văn phòng dành riêng cho dự án tại Santa Clara, California.
Nhiều nhân viên cho rằng sự "thờ ơ" này của Cook ít nhiều gây tổn hại đến dự án bởi điều mà Project Titan cần đó là "1 nhân vật duy nhất có thể xác định và trình bày rõ ràng sản phẩm đó nên như thế nào". Cook không sẵn sàng để cam kết sản xuất chiếc xe đó, và việc này gây thất vọng cho các giám đốc điều hành cấp cao của dự án.
Project Titan cũng nhiều lần trải qua các đợt "thay máu". Người đứng đầu mảng phát triển machine learning cho công nghệ tự hành trên xe của Apple đã từ chức và rời khỏi Apple hồi đầu năm nay. Năm 2018, Doug Field tiếp quản vị trí đứng đầu Project Titan, thay thế cho Bob Mansfield và hứa hẹn mang tới "1 kỷ nguyên ổn định" cho Apple Car. Và thực tế cho thấy quãng thời gian dẫn dắt bởi Field đã mang tới "phát súng tốt nhất mà công ty từng thực hiện trong nỗ lực tung ra 1 chiếc xe hơi", trước khi ông quyết định từ chức vào tháng 9/2021 và ngồi vào một vị trí quan trọng tại Ford.
Jony Ive và thiết kế của Apple Car
Ở thời điểm hiện tại, Kevin Lynch đang là người đứng đầu dự án phát triển Apple Car, với mục tiêu nhắm tới là sản xuất hàng loạt 1 mẫu xe để phục vụ cho khách hàng. "Các nhân viên của dự án hiện đang thảo luận về cách nguỵ trang 1 phiên bản mới của bản thử nghiệm, với ngoại hình gần giống với bản thương mại mà Apple sẽ sản xuất và có thể sẽ bắt đầu lăn bánh từ đầu năm sau. Chiếc xe mang tên mã M101 và tiền tố M thường được Apple gán cho các sản phẩm mà họ có thể bán, chứ không phải chỉ là công nghệ mà họ phát triển."
Cựu giám đốc thiết kế của Apple, Jony Ive cũng tham gia tư vấn cho công ty cũ thông qua LoveFrom - công ty mà ông thành lập sau khi nghỉ Apple. Ive đã nói với những người chịu trách nhiệm ở dự án Apple Car về việc họ nên dựa vào "sự kỳ lạ trong thiết kế của xe và đừng cố che các cảm biến." Phiên bản thiết kế mới nhất của Apple Car được cho là có cabin với 4 chỗ ngồi quay vào nhau để hành khách có thể tương tác và trần xe được uốn cong như kiểu của Volkswagen Beetle.
Các nhà thiết kế của Apple Car cũng đang “thử nghiệm” một khoang cốp có thể tự động nâng lên và hạ xuống để giúp người dùng có thể “dễ dàng tiếp cận không gian chứa đồ hơn”. Ngoài ra, họ cũng đang bàn về "màn hình lớn có thể bật lên từ sau ghế và hạ xuống khi không cần dùng tới". Bên cạnh đó, một thiết kế nội thất cho phép hành khách có thể nằm duỗi thẳng chân và ngủ trong xe cũng đang được xem xét.
Điều quan trọng khác là Apple đang hy vọng họ sẽ nhận được các chính sách có phần ưu ái hơn từ Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ để có thể loại bỏ hoàn toàn vô lăng hay bàn đạp phanh trên xe, mọi thứ chỉ phụ thuộc vào tính năng tự lái. Về công nghệ này, nhóm phát triển đã thu thập được nhiều video giá trị để trình diễn với Tim Cook cũng như các giám đốc điều hành khác. Cook cũng đã ngồi lên 1 chiếc xe thử nghiệm để dạo vòng quanh Thung lũng Santa Clara. Không có sự cố nào khi xe chạy thử.
Tháng 8 năm ngoái, Apple cho loạt xe nguyên mẫu thực hiện 1 hành trình dài cỡ 65 km với đích đến là Montana. Băng qua khu trượt tuyết Big Sky, các nhân viên của Apple đã bay flycam để ghi lại các thước phim đẹp đẽ nhất để cho các nhà quản lý ở Apple và Tim Cook có thể nhìn thấy dự án ô tô tự hành tốn kém và lâu dài của họ đã tiến bộ như thế nào qua ngần ấy thời gian.
Dù vậy, cảm giác bồi hồi với những khung cảnh nịnh mắt đó sẽ không thể kéo dài. Theo 2 người có tham gia vào buổi chạy thử nói trên, những chiếc xe thử nghiệm của Apple thật ra là những chiếc SUV của Lexus được tuỳ biến lại, và chúng đã gặp không ít khó khăn khi điều hướng vào các con đường gần trụ sở của công ty ở Thung lũng Silicon khi không có bản đồ. Chiếc xe đâm lên lề, gặp khó khi giữ làn đường và băng qua các giao lộ.
Sự cố với người chạy bộ
Đầu năm nay, một trong những phương tiện thử nghiệm của Apple đã suýt đâm phải một người chạy bộ khi chiếc xe đang chạy với vận tốc tầm 24 km/h. Phần mềm của xe ban đầu xác định người chạy bộ đó là 1 vật thể đứng yên, trước khi chuyển đối tượng đó sang "người đứng yên" và cuối cùng là "người đi bộ". Dù nhận diện chính xác, nhưng chiếc xe chỉ điều chỉnh lại 1 chút lộ trình và dừng lại cách người đó vài bước chân. Nếu không có sự can thiệp của người điều khiển trên xe lúc đó, các bài test của Apple chứng minh chiếc xe "gần như sẽ đâm vào người chạy bộ này".
Apple sau đó tạm ngưng việc chạy thử để tiến hành điều tra. Họ khắc phục thiếu sót liên quan đến nhận diện đối tượng, đồng thời bổ sung dữ liệu về các vạch kẻ cho người đi bộ vào bản đồ của phần mềm.
Nguồn: 9to5mac
Bạn nghĩ sao ?