Apple Car chỉ cần chiếm 2% thị trường ô tô là thành công như iPhone về doanh thu
Dù là một sản phẩm chỉ có trong những tin đồn không chính thức, nhưng chiếc ô tô điện Apple Car của tập đoàn giá trị vốn hóa cao nhất hành tinh đã và đang trở thành chủ đề bàn luận của cả các nhà phân tích lẫn các nhà đầu tư.
Hồi tháng 12 năm ngoái, Reuters đưa tin, rằng Apple đã hồi sinh dự án Titan bị bỏ ngỏ khá lâu, đồng nghĩa với việc sản phẩm thương mại sẽ là một chiếc ô tô điện trang bị công nghệ tự hành.
Mới đây nhất, nhà phân tích của Morgan Stanley, Katy Huberty đã có một bản phân tích khá chi tiết về khả năng thành công của Apple Car. Điều đầu tiên cô Huberty nhấn mạnh, chính là nguồn tiền khổng lồ, 20 tỷ USD, thậm chí hơn, Apple bỏ ra hàng năm để nghiên cứu phát triển sản phẩm. Nhờ đó, tập đoàn lớn nhất hành tinh có thể thử nghiệm và tiến công vào những thị trường mới. Nói về một khái niệm gọi là “customer churn rate”, nghĩa là tỷ lệ khách hàng gắn bó hoặc rời bỏ hệ sinh thái sản phẩm của một hãng, cô Huberty nói như thế này:
“Apple hiện giờ có cộng đồng khoảng 1 tỷ chiếc iPhone đang được sử dụng, lần gần đây nhất cộng đồng này được xác định có tốc độ tăng trưởng khoảng 9% một năm. Khi ấy, mỗi người dùng iPhone mua nhiều sản phẩm của Apple (như iPhone, kết hợp với AirPods, Apple Watch và máy tính Mac), tỷ lệ churn gần như về con số 0. Điều này rất liên quan nếu chúng ta muốn nói đến việc Apple gia nhập những ngành mới, như ngành ô tô chẳng hạn.”
Cái tỷ lệ này đưa chúng ta đến phần tối quan trọng của toàn bộ vấn đề xoay quanh cái ô tô điện chưa thành hình của Apple. Cô Huberty tin rằng Apple sẽ muốn tự tích hợp ngành dọc, xét riêng đến thị trường xe hơi, thay vì đi tìm những mối quan hệ đối tác từ những tập đoàn đã có tên tuổi trong ngành. Cách tiếp cận vấn đề như thế này cho phép Apple tận dụng tối đa sức mạnh nghiên cứu của họ khi ứng dụng hệ điều hành trong xe, cũng như những công nghệ đi kèm như chip xử lý, pin, camera, hay màn hình.
Xét đến tỷ suất lợi nhuận, một con số đáng chú ý được đưa ra, khi Morgan Stanley tin rằng Apple Car chỉ cần chiếm 2% doanh số thị trường ô tô toàn thế giới là đủ để chiếc Apple Car đạt được thành công về mặt doanh thu ngang ngửa với chiếc iPhone. Theo thông kê, quý vừa rồi, iPhone đem về cho Apple hơn 26 tỷ USD doanh thu. Còn về phần đối thủ cạnh tranh, cô Huberty tin rằng, nếu Apple Car thành hình và có sản phẩm thương mại, thì Tesla sẽ không bị đẩy ra ngoài cuộc chơi, hệt như cái cách Apple đẩy BlackBerry ra khỏi thị trường smartphone nhiều năm về trước. Trái lại, cả hai tập đoàn sẽ cùng tạo ra những đột phá mới, đổi mới ngành ô tô toàn thế giới.
Theo WCCFTech
Bạn nghĩ sao ?